Thứ Tư, 7 tháng 11, 2018

Những nguyên tắc thiết kế nhà bếp cần nắm trong lòng bàn tay

Có thể những nguyên tắc thiết kế nhà bếp mà Hpro xin giới thiệu dưới đây bạn đều đã biết. Tuy nhiên, Hpro vẫn xin muốn được liệt kê đầy đủ và chi tiết hơn về những nguyên tắc này để khi áp dụng vào không gian nhà bếp của mình, bạn sẽ không bị bỏ xót một nguyên tắc nào.

Những nguyên tắc thiết kế nhà bếp cần nắm trong lòng bàn tay

1. Nguyên tắc thiết kế nhà bếp tính tới những món ăn bạn thường nấu

Nếu gia đình bạn yêu thích những món ăn cầu kỳ, tạo khói thì trong không gian bếp cần lắp thêm máy hút mùi, trang bị thêm những máy móc cần thiết và có thể là tủ kho để có thể cất giữ những thiết bị, máy móc này một cách gọn gàng và ngăn nắp. Vì thế, bạn cần hết sức chú ý đến nguyên tắc thiết kế nhà bếp đầu tiên này.
nguyen-tac-thiet-ke-nha-bep-1
Nguyên tắc thiết kế nhà bếp tính tới những món ăn bạn thường nấu

2. Nguyên tắc thiết kế nhà bếp nắm rõ mặt bằng

Trong nguyên tắc thiết kế nhà bếp này bạn cần quan tâm đến hệ thống điện nước, vị trí vòi cắm và điện nước. Giả sử, không gian nhà bếp của bạn đã có sẵn hệ thống điện nước, bạn cần bố trí vị trí tủ bếp sao cho phù hợp. Và nếu không gian nhà bếp của bạn có thể thay đổi được vị trí của vòi nước, ổ cắm, bạn nên tính toán sao cho có thể tiết kiệm tối đa vật tư mà vẫn thuận lợi cho quá trình nấu nướng.
nguyen-tac-thiet-ke-nha-bep-2
Nguyên tắc thiết kế nhà bếp nắm rõ mặt bằng

>>> Hãy tìm đến đơn vị thiết kế nhà bếp chuyên nghiệp và miễn phí Hpro để nhận sự tư vấn nhiệt tình và thiết kế cùng với thi công lắp đặt tủ bếp hoàn toàn miễn phí khi bạn ký kết hợp đồng với Hpro

3. Nguyên tắc thiết kế nhà bếp áp dụng quy tắc tam giác trong không gian bếp

Bạn cần biết có 3 vị trí quan trọng trong không gian bếp là bồn rửa, bếp nấu và tủ lạnh. Ba điểm này cần được bố trí theo hình tam giác để các bà nội trợ không phải di chuyển quá nhiều trong quá trình chế biến, nấu nướng. Nếu thuận tay phải bạn nên bố trí bồn rửa, bàn chế biến và bếp nấu lần lượt theo thứ tự vị trí từ trái sang phải và nếu bạn thuận tay trái hãy bố trí điều này ngược lại.
nguyen-tac-thiet-ke-nha-bep-3
Nguyên tắc thiết kế nhà bếp áp dụng quy tắc tam giác trong không gian bếp

4. Nguyên tắc thiết kế nhà bếp hãy tích hợp công năng cho các đồ nội thất hay thiết bị

Với nguyên tắc thiết kế nhà bếp này, bạn có thể tiết kiệm được tiền bạc và không gian trong phòng bếp một cách đáng kể. Như việc sử dụng những chiếc bàn có thể mở rộng linh hoạt để tiếp đãi nhiều vị khách hơn hay sử dụng chúng thay cho bàn đảo bếp hoặc sử dụng bàn đảo bếp làm quầy bar hoặc bàn ăn sáng.
nguyen-tac-thiet-ke-nha-bep-1
Nguyên tắc thiết kế nhà bếp tích hợp công năng đồ nội thất hay thiết bị

5. Nguyên tắc thiết kế nhà bếp theo kích thước hợp lý

Các kích thước nhà bếp bạn cần quan tâm là:
- Khoảng cách giữa chậu rửa và bếp nấu nên là 60 cm để bạn có thể dễ dàng bày biện các đồ vật trong lúc sơ chế hay nấu nướng và tránh cho việc nước ở chậu rửa có thể bắn vào bếp nấu khiến bếp bị tắt.
- Khoảng cách đảm bảo cho việc đi lại và di chuyển trong quá trình nấu nướng là khoảng cách giữa 2 bàn bếp tối thiểu là 0.9 m.
- Đối với tủ bếp sẽ được thiết kế sao cho đảm bảo phù hợp với nhân trắc học của người phụ nữ. Vì thông thường, phụ nữ thường là người đảm nhận công việc bếp núc trong gia đình.
+ Chiều sâu của tủ bếp tiêu chuẩn là 55 - 60 cm. Chiều sâu hợp lý nhất là 55 cm
+ Chiều cao tủ bếp dưới là từ 81 - 86 cm
+ Đối với tủ bếp trên chiều sâu là 35 cm và chiều cao là 80 cm
+ Tủ bếp trên và tủ bếp dưới thường có khoảng cách là 60 - 65 cm
+ Theo như số liệu trên thì chiều cao tiêu chuẩn của bộ tủ bếp sẽ rơi vào khoảng 2.20 - 2.25 cm
nguyen-tac-thiet-ke-nha-bep-5
Nguyên tắc thiết kế nhà bếp và kích thước tiêu chuẩn của tủ bếp

- Với bàn đảo thường sẽ có chiều cao là 81 cm, chiều sâu phần tủ dưới là 50 cm, nếu tính cả mặt đá là 60 cm. Bạn nên đặt đảo bếp sao cho khoảng cách giữa đảo bếp và tủ bếp thuộc vào khoảng 90 cm - 1.5 m. Khoảng cách tối thiểu để đảm bảo cho hai ngăn kéo được mở rộng là 90 cm.
nguyen-tac-thiet-ke-nha-bep-6
Nguyên tắc thiết kế nhà bếp và kích thước tiêu chuẩn của bàn đảo

- Đối với quầy bar trong phòng bếp Việt Nam thường có kích thước nhỏ, chiều cao khoảng 90 - 110 cm, chiều sâu là 40 - 50 cm. Nếu bạn muốn sử dụng ghế bàn ăn thì chiều cao quầy bar nên là 80 cm. Độ cao của ghế quầy bar thường là 60 - 80 cm.
nguyen-tac-thiet-ke-nha-bep-7
Nguyên tắc thiết kế nhà bếp và kích thước chuẩn của quầy bar

6. Nguyên tắc thiết kế nhà bếp đảm bảo an toàn

Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ, hãy để lò nướng ở vị trí độ cao tối thiểu là 91 cm để tránh xa tầm với của trẻ em tránh trường hợp chúng chạm vào khi lò còn đang nóng. Các đồ vật như dao, kéo,... cần được cất giữ gọn gàng trong ngăn kéo. Những vật dễ bén lửa như dẻ, rèm,... cần được đặt cách xa bếp nấu. Hãy luôn ghi nhớ nguyên tắc thiết kế nhà bếp này để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình bạn.
nguyen-tac-thiet-ke-nha-bep-8
Nguyên tắc thiết kế nhà bếp đảm bảo an toàn
>>> Bạn sẽ bị lỡ mất một vài ý tưởng sáng tạo cho không gian bếp nhà mình nếu không chiêm ngưỡng ngay 20 mẫu thiết kế nhà bếp đẹp -  ấn tượng trong từng chi tiết này. Đừng quên click ngay vào đường link màu xanh

7. Nguyên tắc thiết kế nhà bếp sắp xếp đồ đạc hợp lý

Hãy liệt kê tất cả những đồ đạc có trong căn bếp nhà bạn và sắp xếp chúng lại một cách khoa học và hợp lý để mỗi khi cần bạn có thể tìm thấy và sử dụng chúng ngay lập tức mà không mất nhiều thời gian. Ví dụ như những đồ dùng thường xuyên sử dụng như xoong nồi nên được cất ở tủ bếp dưới để dễ lấy ra, những vật dụng ít dùng lên được để ở trên cao, các loại nước sốt và gia vị cần được đặt ở ngăn kéo riêng để khiến chúng không bị lẫn lộn,...
nguyen-tac-thiet-ke-nha-bep-9
Nguyên tắc thiết kế nhà bếp sắp xếp đồ đạc hợp lý

8. Nguyên tắc thiết kế nhà bếp lựa chọn vật liệu dễ lau chùi

Trong không gian bếp sẽ không thể nào tránh khỏi các tác động của dầu mỡ, nước, bụi bẩn,... Vì thế hãy lựa chọn vật liệu dễ lau chùi để không gian bếp nhà bạn luôn sạch sẽ, sáng bóng, rộng rãi mà bạn thì sẽ không phải tốn quá nhiều công sức. Hãy chọn các thiết bị được làm từ inox, thép không gỉ, bàn bếp được làm bằng đá, gạch ốp sáng màu trơn bóng, kính ốp bếp,... 
nguyen-tac-thiet-ke-nha-bep-10
Nguyên tắc thiết kế nhà bếp sử dụng vật liệu dễ lau chùi
>>> Thiết kế nhà bếp đơn giản luôn đem đến một không gian tiện ích nhưng không hề đơn điệu mà vô cùng có tính thẩm mỹ. Hãy click ngay vào đường link màu xanh để tận mắt chiêm ngưỡng 20 mẫu thiết kế nhà bếp đẹp và đơn giản này.

9. Nguyên tắc thiết kế nhà bếp nhìn xa trông rộng

Nhà bếp và nhà vệ sinh chính là hai không gian cần được đầu tư các thiết bị và đồ dùng làm từ nguyên liệu bền, chất lượng cao. Và hãy đo đạc chính xác kích thước mặt bằng thực tế để tránh lắp đặt không phù hợp bởi việc thay thể và sửa chữa những trang thiết bị ở 2 khu vực rất tốn kém.
nguyen-tac-thiet-ke-nha-bep-11
Nguyên tắc thiết kế nhà bếp nhìn xa trông rộng
>>> Nếu đã nắm rõ những nguyên tắc thiết kế nhà bếp, mời bạn tham khảo thêm đơn vị thiết kế và thi công nhà bếp chuyên nghiệp và uy tín tại Hà Nội



EmoticonEmoticon