Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2019

An toàn vệ sinh nhà bếp ai cũng phải biết

Dễ dàng trở thành người nội trợ thông minh và đảm đang với những lưu ý quan trọng trong an toàn vệ sinh nhà bếp của chúng tôi, xem ngay nhé!

An toàn vệ sinh nhà bếp ai cũng phải biết

1. Làm sạch chậu rửa bát thường xuyên

Chậu rửa bát nằm gần khu vực nấu bếp hàng ngày, chưa kể mọi hoạt động trong nhà bếp như sơ chế, lau rửa thực phẩm,… đều cần sử dụng đến chậu rửa bát. Vì vậy nếu không thường xuyên cọ rửa và vệ sinh, những vết bẩn, mảng bám hay vi khuẩn tồn tại trong chậu rửa bát vô tình sẽ là nguyên nhân gây bệnh cho cả gia đình.

Sau khi rửa xong bát đĩa, bạn nên rửa sạch chậu rửa và đổ hết rác trong cốc lọc rác đi vừa thẩm mỹ, vệ sinh lại tránh sự phát triển của vi khuẩn trong bếp.

Cần lưu ý:

- Thường xuyên lau chùi, vệ sinh bồn rửa 2-3 lần/1 tuần để đảm bảo bồn luôn sạch sẽ.

- Đối với chậu rửa sứ trắng, dùng giẻ lau đã ngâm trong thuốc tẩy áp lên toàn bộ bề mặt bồn rửa trong 30 phút, rồi rửa sạch với nước để làm sạch. Nếu không, hãy dùng hỗn hợp xà phòng, giấm hoặc bột baking soda với nước thay thế để tránh làm mất màu bồn rửa.

- Để tránh bồn rửa bị gỉ sét hay ố, không nên để trái cây, giấm, sốt salad hoặc các loại thực phẩm có tính axit lâu trên mặt bồn rửa.
an-toan-ve-sinh-nha-bep-1
An toàn vệ sinh nhà bếp - làm sạch chậu rửa thường xuyên
>>> Để sở hữu căn bếp hiện đại và luôn luôn sáng bóng thì không thể thiếu Top thiết bị vệ sinh nhà bếp cần thiết nhất cho cuộc sống hiện đại

2. Miếng rửa bát đĩa không được dùng cho mục đích khác

Miếng rửa bát hãy chỉ dùng để rửa bát. Ngoài ra hãy thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, sẽ thật mất vệ sinh nếu miếng rửa bát có những mảnh rau hay xương cá. Cần để nơi kho ráo, sạch sẽ vì nó trực tiếp chạm vào bát đũa hàng ngày cho gia đình bạn.

Với miến rửa bát, hãy thay thường xuyên vì dù được vệ sinh hàng ngày thì nó vẫn thường xuyên tiếp xúc với nước, chất tẩy rửa ...và không khí ẩm ướt trong bếp là lý do khiến vi khuẩn dễ phát triển.
an-toan-ve-sinh-nha-bep-2
An toàn vệ sinh nhà bếp - miếng rửa bát chỉ để rửa bát

3. Thức ăn thừa nên được để riêng và bảo quản lạnh

Để thức ăn thừa trên tủ nhà bếp hoặc đổ lại vào xoong nồi vừa dùng để nấu chín nó có thể sản xuất vi khuẩn ở mức đáng báo động. Tốt nhất hãy chờ chúng bớt nóng và bỏ vào một hộp kín, rồi cất vào tủ lạnh. Tốt hơn nữa là hãy chế biến lượng thực phẩm vừa đủ cho mỗi bữa ăn.
an-toan-ve-sinh-nha-bep-3
An toàn vệ sinh nhà bếp - thức ăn thừa bảo quản lạnh

>>>> Vệ sinh nhà bếp baking soda sạch thơm trong 1 nốt nhạc 

4. Sử dụng thớt không đúng cách

Nếu đang dừng thớt vô tội vạ như vừa thái thịt sống và thịt chín cũng 1 thớt thì bạn nên dừng việc này lại ngay lập tức. Phân loại thớt dùng cho từng loại thực phẩm  sẽ đảm bảo sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm cho gia đình bạn.

Một sai lầm cực kỳ quan trọng nữa là dùng 1 thớt cho thịt và rau diều này sẽ khiến vi khuẩn phát triển mạnh gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm, Vì vậy, mọi người nên chuẩn bị 2 thớt khác nhau để cắt rau và thái thịt trong nhà bếp của mình.
an-toan-ve-sinh-nha-bep-4
An toàn vệ sinh nhà bếp - Sử dụng thớt đúng cách
Bạn cũng không nên dùng bếp quá lâu, từ 6 tháng đến một năm nên thay thớt một lần. Ánh nắng mặt trời là nguồn diệt vi sinh vật hiệu quả, bởi vậy nên đặt thớt ở khu vực sáng và thông thoáng thay vì thiếu sáng và ẩm thấp dễ dàng cho vi khuẩn phát triển.

Hầu hết mọi người đều có thói quen dùng nước rửa chén bát để rửa thớt. Tuy nhiên, cách làm này hoàn toàn sai lầm. Nước rửa bát có thể làm sạch xoong, nồi, bát, đĩa… ngoại trừ thớt vì nó không đi sâu vào bề mặt thớt để làm sạch những chỗ cần thiết. Có rất nhiều mẹo giúp bạn tẩy rửa cục kỳ sạch sẽ thớt nhà mình mà không hề cần đến hóa chất.

Thử với 1 vài gợi ý sau: 


- Sử dụng hỗn hợp chanh và muối: Cắt trái chanh làm đôi, nặn nước chanh đều trên bề mặt thớt. Rắc muối vào những chổ có nước chanh. Bạn nên chọn muối có hạt thô vì chúng giúp chà sát bề mặt thớt. Bạn có thể dùng bột nở để thay thế cho muối.

- Giấm: Rót giấm nguyên chất lên bề mặt thớt và dùng khăn giấy lau khô.

Một số lưu ý cho thớt gỗ: 

- Sau khi thái cá và thịt trên thớt gỗ, nên vệ sinh thớt ngay. Dùng dung dịch oxy già 3% xịt lên thớt để khử trùng nhằm tẩy sạch những vi khuẩn nguy hiểm thường có trong các loại thịt động vật. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch và lau khô.

- Không ngâm thớt gỗ vào trong nước, thớt sẽ ngấm nước và dễ bị nứt.

>>> Rất cần thiết cho bạn: Hướng dẫn mẹo và quy trình vệ sinh nhà bếp đúng cách


EmoticonEmoticon